Kasaysayan ng Pilipinas
Akademikong Taon,
2013-2014
Inihanda ni:
Bb. Valerie
May M. Cruz
MA/BA Kasaysayan UP, Diliman
San Beda College, Alabang
Kabanata 1: Pag-aaral ng Kasaysayan:
Isang Introduksyon
- Kahulugan ng Kasaysayan
- Kasaysayan ng Kasaysayan
- Kaparaanan ng Kasaysayan
- Kasayasayan bilang Humanidades at Panitikan
Bilang Kasaysayan
Sanggunian:
History and Culture, Language and Literature: Selected Essays of Teodoro A. Agoncillo edited by Dr. Bernardita Reyes Churchill.
History and Culture, Language and Literature: Selected Essays of Teodoro A. Agoncillo edited by Dr. Bernardita Reyes Churchill.
Philippine
History and Institutions In the General Education Program ni Teodoro A. Agoncillo.
Bagong Kasaysayan sa Wikang Filipino: Kalikasan,
Kaparaanan at Pagsasakasaysayan ni A.M. Navarro sa Philippine Social Sciences Review Volume 55 Nos. 1-4 January –December
1998, 103-146.
Kabanata 2: Mga Pag-aaral Hinggil sa
Pinagmulan ng Pilipinas
·
Ang mga
Austronesiano- Paglilinaw ng Konsepto
·
Ang Hypotesis ni
Peter Bellwood- Out of Taiwan
Hypothesis o OOT
·
Ang Nusantao
Maritime Communication Network o NMTCN ni Wilhelm Solheim
Sanggunian:
ARALIN 1 Pagsibol ng Lahing Pilipino at Kapaligiran
ni Jaime B. Veneracion at Ma. Luisa L. Bolinao sa Kasaysayang Bayan Sampung Aralin sa Kasaysayang Pilipino, (ADHIKA
ng Pilipinas National Historical Institute, 2005), 1-14.
Bellwood and
Solheim: Models of Neolithic Movements of People in Southeast
Asia and the Pacific ni
Catherine T. Flessen
Sangguniang elektroniko:
Kabanata 3: Ang Pilipinas Bago Ang Panahon ng
Kolonisasyon
·
Ang Kultura at
Paraan ng Pamumuhay ng mga Sinaunang Pilipino
·
Ang Pagdating at
ang Paglaganap ng Islam
·
Ang Ugnayan sa
Pagitan ng mga Sinaunang Pilipino at Iba’t-ibang Grupo ng tao sa Asya Bago ang
Pagdating ng mga Espanyol
Sanggunian:
Agoncillo, Teodoro A. History of the Filipino People
8th Ed. Garotech Publishing: Quezon
City , 1990, pp. 21-68.
Aralin 3: Ang Paglilinang ng Kabihasnan at Bayan nina
Fe B. Mangahas, Ma. Bernadette G.L. Abrera at Carlos P. Tatel sa Kasaysayang Bayan Sampung Aralin sa
Kasaysayang Pilipino, (ADHIKA ng Pilipinas National Historical Institute,
2005), 32-59.
Aralin 4: Pagbubuo ng Kalinangan at Kamalayang Bayan
nina Regulus P. Tantoco, Ma. Bernadette G.L. Abrera at Dante L. Ambrosio sa Kasaysayang Bayan Sampung Aralin sa
Kasaysayang Pilipino, (ADHIKA ng Pilipinas National Historical Institute,
2005), 59-88.
Aralin 5: Ang Bayan Hanggang
Pagkabuo ng Sultanato nina Noel V. Teodoro at Mary Jane B. Rodriguez sa Kasaysayang Bayan Sampung Aralin sa Kasaysayang
Pilipino, (ADHIKA ng Pilipinas National Historical Institute, 2005),
88-113.
Class Structure in the UnHispanized Philippines ni
William Henry Scott sa Kasaysayan at
Kamalayan: Mga Piliping Akda Ukol sa Diskursong Pangkasaysayan nina N.M.R.
Santillan at M.B.P Conde (mga patnugot), 59-73.
Kaalamang Bayang Dalumat ng Pagkatao ng Pilipino ni
Prospero R. Covar sa Kasaysayan at
Kamalayan: Mga Piliping Akda Ukol sa Diskursong Pangkasaysayan nina N.M.R.
Santillan at M.B.P Conde (mga patnugot), 75-87.
Ang Bayani ay Bituin sa Langit ni Dante L.
Ambrosio sa Kasaysayan at Kamalayan: Mga Piliping Akda Ukol sa Diskursong
Pangkasaysayan nina N.M.R. Santillan at M.B.P Conde (mga patnugot),
165-171.
Mula sa internet: www.
kasaysayan1.com
Kabanata 4: Pagdating ng mga Espanyol
·
Pamamahala ng
Espanya sa Pilipinas
·
Ang Ekonomiya ng Pilipinas sa Ilalim ng Pamumuno ng
Espanya
·
Pagbabago ng
Lipunan
Agoncillo, Teodoro A. History of the Filipino People
8th Ed. Garotech Publishing: Quezon
City , 1990, pp. 69-103.
Aralin 6: Pagbabagong-Anyo ng Bayan nina Ferdinand C.
Llanes at Felice Noelle Rodriguez sa Kasaysayang
Bayan Sampung Aralin sa Kasaysayang Pilipino, (ADHIKA ng Pilipinas National
Historical Institute, 2005), 113-128.
Kabanata3: Pamayanang Filipino sa Panahon ng mga
Mananakop na Espanyol, 1565-1745 sa Kasaysayan
ng Filipinas at mga Institusyong Filipino nina Gripaldo, Eden M, Boquiren
Rowena R., et. al, (Sentro ng Wikang
Filipino-Diliman Unibersidad ng Pilipinas, 2009), 55-83.
Kabanata 4: Pagbubuo ng Pambansang Lipunang Filipino,
1745-1892 sa Kasaysayan ng Filipinas at
mga Institusyong Filipino nina Gripaldo, Eden M., Boquiren Rowena R., et. al, (Sentro ng Wikang
Filipino-Diliman Unibersidad ng Pilipinas, 2009), 85-143
Mula sa internet: www.
kasaysayan1.com
Kabanata 5: Ang Pag-usbong ng Nasyonalismong Pilipino
·
Ang Pagsiklab ng
Rebolusyon
·
Ang Paghingi ng
Reporma
·
Ang Katipunan
·
Transisyon Buhat
sa Kolonyalismong Espanyol Tungo sa Panahon ng mga Amerikano( Ang Republika ng
Malolos at Ang Pagsisimula ng Imperiyalismo ng Amerika)
Mga Sanggunian:
Agoncillo, Teodoro A. History of the Filipino People 8th
Ed. Garotech Publishing: Quezon
City , 1990, pp. 132-240.
Constantino, Renato. The Philippines : A
Past Revisited Vol.1. Renato Constantion: Quezon
City , 1975, 150-173.
Mojares, Resil B. Brains of the Nation. Pedro Paterno, T.H.
Pardo de Tavera, Isabelo de los Reyes and the Production of Modern Knowledge.
Ateneo de Manila University Press: Quezon
City , 2006, pp 381-505.
Hermeneutika ng
Pakikipagtunggali: Ang Pagpapakahulugan sa Diskurso ng Pakikibakang Panlipunan
ni Francis A. Gealogo sa Kasaysayan at
Kamalayan: Mga Piliping Akda Ukol sa Diskursong Pangkasaysayan nina
N.M.R Santillan at M.B.P. Conde (Mga
Patnugot), 121-147.
Kabanata 5: Ang Himagsikang
Filipino at ang Pagkabuo ng Bansang Filipino 1892- 1902 sa Kasaysayan ng Filipinas at mga Institusyong Filipino nina Gripaldo,
Eden M, Boquiren Rowena R., et. al, (Sentro
ng Wikang Filipino-Diliman Unibersidad ng Pilipinas, 2009), 143-189.
Aralin 7: Pakikibaka ng
Bayan ni Ferdinand C. Llanes ar Rhina Boncocan sa Kabanata 6: Ang Pagbubuklod
ng Bansa Laban sa Imperyalismo, 1902-1945
sa Kasaysayan ng Filipinas at mga
Institusyong Filipino nina Gripaldo, Eden M, Boquiren Rowena R., et. al, (Sentro ng Wikang
Filipino-Diliman Unibersidad ng Pilipinas, 2009), 128-153.
Aralin 8: Pagtindig ng
Haring Bayan sa Himagsikan nina Jaime B. Veneracion at Vicente C. Villan sa Kasaysayang Bayan Sampung Aralin sa
Kasaysayang Pilipino, (ADHIKA ng Pilipinas National Historical Institute,
2005), 153-164.
The Contradictions Behind
the Revolution of 1896 ni Alice C. Guillermo sa Kasaysayan at Kamalayan: Mga Piliping Akda Ukol sa Diskursong
Pangkasaysayan nina N.M.R. Santillan at M.B.P Conde (mga patnugot), 151-157.
Kabanata 6: Ang Pilipinas sa Ilalim ng Estados
Unidos: Mga Pagbabago sa Lipunan, Ekonomiya at Pulitika
Mga Sanggunian:
Agoncillo, Teodoro A. History of the Filipino People 8th Ed. Garotech
Publishing: Quezon City ,
1990, pp. 255-371.
Mojares, Resil B. Brains
of the Nation. Pedro Paterno, T.H. Pardo de Tavera, Isabelo de los Reyes and
the Production of Modern Knowledge. Ateneo de Manila University Press: Quezon City , 2006, pp
381-397.
The
Democratic Movement in the Philippines ni Vicent G. Lava sa Historical Bulletin Vol. 31, 1995-Vol. 32, 1996, pp. 125-151.
Kabanata 6: Ang Pagbubuklod ng Bansa Laban sa
Imperyalismo, 1902-1945 sa Kasaysayan ng Filipinas at mga Institusyong
Filipino nina Gripaldo, Eden M, Boquiren Rowena R., et. al, (Sentro ng Wikang Filipino-Diliman Unibersidad ng
Pilipinas, 2009), 189- 260.
Aralin 9: Pagpapatuloy ng Diwa ng Bayan nina Dante L.
Ambrosio at Faina C. Abaya-Ulindang sa Kasaysayang
Bayan Sampung Aralin sa Kasaysayang Pilipino, (ADHIKA ng Pilipinas National
Historical Institute, 2005), 164- 187.
Pantikan at Kasaysayan Noong Dekada 30 ni Noel V.
Teodoro sa Kasaysayan at Kamalayan: Mga
Piliping Akda Ukol sa Diskursong Pangkasaysayan nina N.M.R. Santillan at
M.B.P Conde (mga patnugot), 215-231.
The Miseducation of the Filipino ni Renato
Constantino sa Kasaysayan at Kamalayan:
Mga Piliping Akda Ukol sa Diskursong Pangkasaysayan nina N.M.R. Santillan
at M.B.P Conde (mga patnugot), 231-248.
www. kasaysayan1.com
Kabanata 7: Pagsiklab ng Ikalawang Digmaang
Pangdaigdig at ang Pagdating ng mga Hapon
Agoncillo, Teodoro A. History of the Filipino People 8th
Ed. Garotech Publishing: Quezon
City , 1990, pp. 399-439.
Kabanata 6: Ang Pagbubuklod
ng Bansa Laban sa Imperyalismo,
1902-1945 sa Kasaysayan ng
Filipinas at mga Institusyong Filipino nina Gripaldo, Eden M, Boquiren
Rowena R., et. al, (Sentro ng Wikang
Filipino-Diliman Unibersidad ng Pilipinas, 2009), 189- 260.
www. kasaysayan1.com
Kabanata 8: Ang Paggawad ng Kasarinlan hanggang sa
Panahon ng Rebolusyon ng Edsa, 1946-1986
Sanggunian
Agoncillo, Teodoro A. History of the Filipino People 8th
Ed. Garotech Publishing: Quezon
City , 1990, pp.443- 592.
Kabanata 7: Mula sa
Pagsasarili Hanggang sa Panahon ng Rebolusyon ng Edsa, 1946-1986 sa Kasaysayan ng Filipinas at mga Institusyong
Filipino nina Gripaldo, Eden M, Boquiren Rowena R., et. al, (Sentro ng Wikang Filipino-Diliman Unibersidad ng
Pilipinas, 2009), 269- 327.
Kabanata 9: Ang Pilipinas sa Kasalukuyan:
Kontemporaryong Filipinas, 1986 hanggang sa Kasalukuyan
Kabanata 8: Kontemporaryong
Filipinas: 1986 Hanggang Kasalukuyan sa Kasaysayan
ng Filipinas at mga Institusyong Filipino nina Gripaldo, Eden M, Boquiren
Rowena R., et. al, (Sentro ng Wikang
Filipino-Diliman Unibersidad ng Pilipinas, 2009), 331-346.
Aralin 10: Hamon at Tunguhin
ng Bayan nina Atoy M. Navarro ar Edgar B. Rosero sa Kasaysayan ng Filipinas at mga Institusyong Filipino nina Gripaldo,
Eden M, Boquiren Rowena R., et. al, (Sentro
ng Wikang Filipino-Diliman Unibersidad ng Pilipinas, 2009), 187-209.
Symbols of National
Identification ni Judith B. Barroquillo sa Historical
Bulletin Vol. 31, 1995-Vol. 32, 1996, pp. 62-72.
Unburdening Philippine
Society of Colonialism ni Prospero Covar sa 251-256.
PAGLALAGOM
"Ang hindi marunong lumingon sa pinangalingan ay hindi
makakarating sa paroroonan."- Jose P. Rizal
Mga Paalala:
1.) Index card at larawang may sukat na 1x1, isulat ang
mga sumusunod:
Pangalan
Edad
Tirahan at Numero
Kurso
Inaasahan sa Klase
2.) Panatilihin
ang katahimikan at paggalang sa propesor, kapuwa mag-aaral sa loob ng
klase.
3.) Hindi pinahihintulutang magtext. Panatilihing nasa
silent mode ang mga cellphone, kung ang tawag ay mahalaga (emergency) humingi
ng pahintulot upang lumabas.
4.) Hindi pinahihintulutang magbuklat ng aklat at gumawa
ng mga aktibidad na walang kinalaman sa klase.
5.) Bawal ang pagkain sa loob ng klase.
6.) Minumungkahing kumpletuhin ang lahat ng kahingian sa
klase tulad ng mga maiiksing pagsuusulit, takdang aralin, at mga proyekto.
Ito’y makakatulong sa pagpapataas ng inyong mga marka.
Midterm Exams
|
Short Quizzes (50%)
|
Assignment (20%)
|
Activity Paper (20%)
|
Recitation (10%)
|
CS TOTAL
|
Class Standing (60%)
|
Midterm Exams (40%)
|
Midterms Total
|
MIDTERMS TRAMSMUTED
|
Absences
|
|
100
|
50.00
|
20.00
|
20.00
|
10.00
|
100.00
|
60.00
|
40.00
|
100
|
100.00
|
||
70
|
31.67
|
17.00
|
15.00
|
12.00
|
75.67
|
45.40
|
28.00
|
73
|
84.00
|
2
|
Midterm Exams
|
Final Exams
|
Short Quizzes (50%)
|
Assignment (20%)
|
Activity/Participation (20%)
|
Recitation Ave (10%)
|
TOTAL CLASS STANDING
|
Class Standing (50%)
|
Midterm Exams 20%
|
Final Exams 30%
|
Finals Total
|
FINAL TRANSMUTED
|
100
|
100
|
50.00
|
20.00
|
20.00
|
10.00
|
100.00
|
50.00
|
20.00
|
30.00
|
100.00
|
100
|
70
|
60
|
29.33
|
11.33
|
16.50
|
7.00
|
64.17
|
32.08
|
14.00
|
18.00
|
64
|
77
|
No comments:
Post a Comment