INTRODUKSYON
Mula sa kahulugan ng talambuhay na tala ng
buhay[1], naglalaman ang pananaliksik na ito ng mga tala
ng kaganapan sa buhay ng paksa na si Camilo Osias. Kinapapalooban ito ng mga pag-unlad
ng kanyang mga kaisipan bilang isang intelektuwal sa konteksto ng kasaysayan ng
bansa. Dalawa ang kalikasan ng talambuhay na ito, pumapaksa ang unang kabanata
ukol sa mga kaganapan sa kanyang buhay mula 1889-1976; at pag-unlad ng kanyang
mga kaisipan ang ikalawang kabanata.
Kronolohiya ng mananaliksik: Si Osias, ang kanyang
talambuhay at mga idea batay sa mga elemento ng kasaysayan
|
Si Osias bilang isang Residenteng Komisiyonado Osias, Camilo Osias: The Story of A Long Career of Varied Tasks, 176. | ||
Binabalangkas ang ikalawang kabanata ng
paglilinaw sa mga konsepto ng kaisipan, pulitiko at intelektuwal batay sa
pagbibigay kahulugan at diskurso sa kahulugan ng pantas, paham at dalubhasa na
mga salitaang taal sa kultura at kabihasnan ng bansa. Nais talakayin sa
ikalawang kabanata ang pagiging isang pantas-paham-dalubhasa ni Osias sa
pamamagitan ng kanyang mga ambag sa kaalaman na mauugat sa kanyang mga isinulat
na aklat, mga manuskript, mga sanaysay, mga talumpati at iba pang mga dokumento
na siya ang may akda.
Gagamiting batayan ang ginawang pagsusuri ukol
sa sa Pilosopiyang Pilipino ni Napoleon M. Mabaquiao.[2] Ayon sa kanya matagal na ang Pilosopiyang
Pilipino, resulta ito ng pamimilosopiya ng isang tao na may taglay na
kamalayang Pilipino. Mayroon siyang anim na batayan na ginamit, kinabibilangan
ito ng mga sumusunod:
1.
Pilipino ang isang Pilosopiya kung humuhubog ito ng
ideolohiyang Pilipino
2.
Pilipino ang isang pilosopiya kung humuhubog ito ng
etikang Pilipino.
3.
Pilipino ang isang Pilosopiya kung katutubong Pilipino
ang mga kategoryang ginamit sa pamimilosopiya
4.
Pilipino ang Pilosopiya kung pinapahayag ito sa wikang
Filipino
5.
Pilipino ang isang Pilosopiya kung Filipino ang
pagkamamamayan ng namimilosopiya
6.
Pilipino ang isang Pilosopiya kung ang Pilipino ang
kamalayang taglay ng namimilosopiya.
Batay
sa mga ito, maituturing na bahagi si Osias ng namuong tradisyon ng Pilosopiyang
Pilipino. Maiaatas dito kung gayon ang kanyang pagiging isang intelektuwal na
siyang pangunahing paksa ng ikalawang kabanata. Binuwag din ng pagsusuring ito
ni Mabaquiao na bagaman wikang Ingles ang ginamit ni Osias sa kanyang mga akda,
hindi ito nangangahulugan ng hindi pagkaPilipino ng kanyang mga kaisipan.
Kinapapalooban din ang ikalawang kabanata ng mga kaisipan ni Osias na dahilan
upang ikategorya siya sa hanay ng mga inidibiduwal na maaring maging paksa ng
isang pananaliksik hinggil sa kasaysayang ng mga kaisipan.
Ginagamit ni Osias ang Filipino na nagsisimula sa letrang F
sa kanyang mga akda bilang pantukoy sa mamamayan ng bansang Pilipinas at bilang
pantukoy sa Wikang Pambansa. Hindi niya sinasang-ayunan ang paggamit ng
salitang ‘Pilipino’ sapagkat lumalayo ito sa orihinal na salitang ginamit ni
Jose Rizal upang tukuyin ang “patria”
bayang tinubuan at gayundin naman ang wika. Lumalayo rin ito sa orihinal na
anyo ng pangalan na ibinigay sa bansa bilang pagkilala kay Haring Felipe II ng
Espanya. Kung kaya naman para sa papel na ito gagamitin ng may akda ang
Filipinas sa layunin maging matapat sa mga akda ni Osias. Gayunpaman, gagamitin
ng mananaliksik ang salitang Pilipinas, at Pilipino sa mga pagkakataong ang
mananaliksik ang nagbibigay ng pahayag bilang pagsunod sa kasalukuyang anyo ng
wika na ating ginagamit, Pilipino na tumutukoy sa mamamayan at Filipino naman
bilang pangtukoy sa wika.
Binubuo ang mga
nasabing kaisipan ng kanyang (a) Ang Pilosopiyang Pluralisado: Ang Dalumat ng
Datayo, 1940-1976; (b) Edukasyon Bilang Gabay Tungo sa Kamalayang Pangdaigdig, 1954-1976; (c)
Ang Dalumat ng Banal na Ekonomiya Bilang Katangiang Ispirituwal ng mga Filipino, 1968-1976.
Dayagram ng mananaliksik: Pagtutuhog ng mga kaisipan
|
May
mga ilang pananaw na nagsasabi na kadalasang naisasagilid ang pag-aaral ng
talambuhay sa disiplina ng kasaysayan. Isang dahilan nito ay ang kronolohikal o
pre-determined na balangkas na hindi
tumutugon sa mga pagbabagong napapaloob sa kasaysayan sa loob ng mahabang
panahon.[3] Gayunpaman
isang pananaw na maaring tingnan hinggil dito ang konsepto ng panahon sa
kasaysayan ayon kay Fernand Braudel.[4]
Hinati
ni Braudel ang panahon sa tatlong sapin: una, ang longue duree na sumasaklaw sa mga pagbabagong heograpikal at klima
na umaabot sa humigit kumulang daang-daan hanggang milyong taon; ikalawa, ang social time na pagtalakay sa mga
pagbabago sa pulitika, ekonomiya at demograpiya, maari itong maganap muli sa paulit-ulit
na pagbabago ng panahon; ikatlo ang konsepto ng individual time na batay sa pagkaunawa ng isang indibiduwal sa
araw-araw na pamumuhay, panaginip, superpisyal na kamalayan sa nakalipas; at pag-unawa
ng mga manunulat sa pahayagan at talaarawan. Batay sa mga pagsasakategorya ni
Braudel magkakaugnay ang mga maliliit na pangyayari sa nakalipas tulad ng
araw-araw ng kaganapan sa buhay ng indibiduwal at pangmatagalang pagbabago sa
mga institusyon at lipunan.[5]
Isa
rin si Charles Wright Mills sa mga sumang-ayon sa ganitong pananaw. Ayon sa
kanya, magkaugnay ang pag-aaral ng indibiduwal sa pag-aaral ng lipunan.[6]
Buhat sa akda niya na The Sociological Imagination, ang kakayanang
iugnay ang kuwento ng buhay ng indibiduwal sa malawak na kasaysayan ng kanyang lipunan
ang isa sa mga mahalagang ambag sa pagsusulat ng kasaysayan.[7]
Nakakatulong ang konsepto ng sociological
imagination sa pag-unawa ng kasaysayan at talambuhay at naging ugnayan nito
sa loob ng lipunan. Mula sa ganitong pananaw makikita ang ugnayan sa pagitan ng
social time at individual time ni Braudel. Batay sa paliwanag naipapakita ng hindi
dapat isagilid ang talambuhay tungo sa pag-aaral ng kasaysayan.
Ito
ang dahilan kung bakit napili ng may akda ang paksang ito. Maituturing na may
kamalayan si Camilo Osias sa kanyang gampanin sa pagbuo ng kasaysayan na mababanaag
sa kanyang talambuhay.
Sinikap
na iugnay ang kalagayang panlipunan at talambuhay sa pamamagitan ng mga
kaganapan sa personal na buhay at kalagayang panlipunan na kinapapalooban ni Osias.
Paano nakaapekto sa kamalayang indibiduwal at panlipunan ang idinulot na mga
pagbabago sa antas ng kultura, wika, paniniwala at kaisipan noong Panahon ng
Amerikano? Paano ginamit ang edukasyon
bilang magkasalungat na layunin ng pagbabahagi ng kaalaman at pagsupil sa mga
pag-aalsa laban sa mga Amerikano?
Tinugunan
ni Osias ang hamon ng kanyang lipunan batay sa mga edukasyong tinanggap buhat
sa mga Amerikano. Ang pagsisiyasat sa mga kaisipan ni Osias batay sa mga akda
nito ang nagbigay ng katangiang kasaysayang intelektuwal para sa pananaliksik
na ito. Malaki ang naging gamapanin niya sa umiral na filipinism at filipinization noong
Panahon ng Amerikano.[8]
Bunsod ito ng patakarang Filipino-centric
scholarship na pinairal sa mga institusyon ng edukasyon.[9]
Ayon din kay Leopoldo
Yabes, ang puwang na iniwan ng humihinang klerikal na intelektuwalisasyon noong
panahon ng Espanyol ang nagbigay daan sa pagpasok ng tradisyong sekular na
intelektuwalisasyon.[10]
Bagaman nagsimula na ito noong panahon ng mga propagandista higit itong tumatag
sa tutelehiya ng mga Amerikano. Ang American-Filipino
Partnership ang pumalit sa umiral na tradisyong master-slave noong panahon ng mga Espanyol.[11]
May ibang pananaw din na nagsasabi na naging bahagi si Osias sa namuong disidentified nationalism kung saan
ginamit niya ang minanang kanluraning edukasyon para itaguyod ang kasarinlan ng
bansa. Bumuo ng naiibang uri ng nasyonalismo ang mga karanasan ni Osias buhat
sa kanyang kabataan noong panahon ng rebolusyon, ang kanyang edukasyon buhat sa
mga Amerikano at mga kontribusyon sa sistema ng edukasyon sa Pilipinas.
Naisasalaysay ng mga ito ang karanasan ng isang Pilipinong guro na humugot ng
impluwensiya mula sa kanluran at gayundin naman buhat sa sariling atin bilang
pamamaraan ng pagpasok sa mundo ng mga imperyalista habang intinataguyod ang
interes ng bansa. Ayon kay Sintos isang uri ng nasyonalismo ang namuo noong mga
panahong ito na kanyang tinawag bilang disidententifying
nationalism o iyong uri ng nasyonalismo na hindi tinatalikdan ang mag
pagbabagong dulot ng pagdating ng mag Amerikano subalit hindi rin naman
tinatalikdan ang sentimiyento sa kalayaan at kulturang Pilipino na siyang
magdudulot ng mainam na kasangkapan para sa kapayapaan at kasarinlan. Tinasa
ito ni Sintos sa pamamagitan ng mga tinawag niyang cultural materials na nagsisilbing ebidensya tulad ng mga
dokumento, libro, mga larawan, mga
kasuotan, mga kaugalian at tradisyon na nagbibgay konteksto sa isang instusyon
o inidIbidwal sa loob ng piling panahon o socio-historical context’. [12]
Ano-ano nga ba ang mga pagbabagong dulot sa lipunang Pilipino noong dantaon
20? Nagbunsod ng panibagong henerasyon ng mga intelektuwal ang okupasyon ng mga
Amerikano sa Pilipinas.[13] Ang sistema ng edukasyon
na kanilang ipinakilala ang naging daan upang makagisnan ng mga kabataan at
mamamayang Pilipino ang kanilang pamumuhay. [14]
Nakaimpluwensya ang sistema at wikang ito sa paghubog ng kaisipan,
kamalayan at intelektuwalisasyon ng mga Pilipino noong unang bahagi ng
ikadalawampung siglo. Isang epektibong pamamaraan na ginamit ang pagpili sa mga
kalipikado na mag-aaral upang maging pensionados ng pamahalaang Amerika.
Ayon
kay Resil Mojares, ang idinulot na panahon ng kapayapaan at pagkakataon para sa
mga Pilipino na makilahok sa mga gawaing panlipunan ang bumuo sa mga post-revolutionary intelligentsia. Sina Tedoro M. Kalaw (1884-1940), Maximo
Kalaw (1891-1955), Conrado Benitez (1889-1971), Camilo Osias (1889-1976) at
Leandro H. Fernandez (1889-1948) ang ilan
sa mga naging bahagi ng intelektuwal na ito. Sila ang bumuo ng gitnang uri o middle-class na karamihan ay mga pensionado
(bukod kay Teodoro Kalaw) at produkto ng Amerikanong edukasyon subalit aktibo
pa ring nakilahok sa mga kampanya para sa indepensiya sa Asambleya at mga Misyong
Pangkasarinlan..[15]
Kung pinapaksa ng talambuhay na aspeto ng
papel ang mga aksiyon at pagkilos ni Osias sa konteksto ng kasaysayan,
pinapaksa naman ng kasaysayan ng mga kaisipan ang pag-inog ng kanyang mga kaisipan
batay sa mga nakalap na batis. Nais talakayin sa mga pananaw ni Osias
ang intelektuwalisasyon sa pagbubuo ng Pilipinong pagkakakilanlan.
Ayon
kay Annabel Brett, mahalagang bigyang pansin na kapwa magkalahok ang kaisipan, kilos
at produksiyon; at gayundin sa historical
time sa mga historical agents.[16]
Hindi naayong isipin na nakakaangat ang mga gawaing intelektuwal sa mga gawaing
indibiduwal sa parehong antas na nakaangat ang ulo ng isang tao sa kanyang
katawan.[17]
Ayon
sa kanya, dalawa ang daang tinahak sa pagtalakay ng kasaysayang intelektuwal. Una,
pumapaksa sa mga pag-aaral at diskurso sa wika at kaugnayan nito sa pagkilos ng
indibiduwal. Pangalawa, sa pag-angat ng iba’t ibang kaisipan kung paano
kinakatawan ng indibiduwal ang kanilang mundo, mula sa sarili at sa ibang tao.
Batay sa mga kahulugang ito, ang paggamit ng kasaysayang intelektuwal para sa
ikalawang kabanata ay hindi isang nakabukod na pag-aaral mula sa talambuhay para
sa unang kabanata kung hindi isang kaugnay na pag-aaral na nakatuon sa
pag-unlad ng mga kaisipan ni Osias. Ito sa kabuuan ang dalawang pangkalahatan
na kalikasan ng papel. Talambuhay ukol sa mga kaganapan sa buhay ng paksa at pag-unlad
ng mga kaisipan batay sa mga nabanggit na disiplina sa mga naunang talata.
Subalit sino nga ba si Camilo Osias at ano ang kanyang
papel sa kasaysayan? Nabibilang si Osias sa mga unang henerasyon ng mga pensionado noong 1905 buhat sa Balaoan, La Union.[18]
Isa siya sa mga nagpasok ng mga kanluraning kaisipan sa bansa mula sa Estados
Unidos. Gayunpaman, sumailalim sa pagtanggap sa bansa at pag-aangkop ang mga
kaisipang natutunan niya tulad ng demokrasya,
kasarinlan, pagkamamamayan, nasyonalismo at internasyonalismo.
Nakatulong ang mga nabanggit sa pagtamasa ng mithiing kasarinlan ng bansa buhat
sa paggabay ng mga Amerikano.
Gayunpaman sa kabila ng mga panibagong
pag-aangkop na ito nagdulot ito ng pagsalungat mula sa ilang makabayang
manunulat na Tagalog tulad ni Jose Corazon de Jesus.[19]
Tinuligsa nila ang istilo ng nasyonalismong ipinapalaganap ng mga pensionado na
tinuturing na mga kayumangging Amerikano.[20]
Isa rin ang mga Sakdalista sa mga nagpakita ng protesta
at hindi pagsuporta sa pananatili ng mga Amerikano sa Pilipinas.[21]
Binatikos ng mga Sakdalista ang seryeng Philippine
Readers ni Osias dahil sa maka-Amerikanong tema ng aklat. Ang edukasyon ang
isa sa mga disiplina na matinding binantayan ng Sakdalista ng maging isa itong
partido kaalinsabay ang pagmamatiyag sa usapin hinggil sa dominasyon ng Estados
Unidos sa ekonomiya at ang mga panukala noon sa pagkakaroon ng base-militar sa
bansa. May mga ilan ding tula na nalathala ukol sa kay Osias tulad ng “Ay… “Mister” Osias” ni Enrique Agleham na naglalaman ng mga pagbatikos sa
paggamit nito ng Ingles sa halip na wikang Tagalog.[22]
Bukod dito, kabilang na rin ang batikos sa Batas Tydings Mc Duffie na nag-aantala ng sampung taon sa ipinangakong independensiya mula
sa Batas Jones.[23]
Mga pananaw na salungat na maaring tingnan bilang pantapat sa mga
nagbigay-pugay sa mga pensionados.
Gayunpaman, hindi pa rin maitatanggi ang ambag ng mga pensionado sa lipunang
Pilipino at sa proseso ng Filipinization
noong dantaon 20.[24]
Ang kanilang edukasyon mula sa iba’t ibang
pamantasan sa Estados Unidos ang naging panimulang hakbang sa pagpasok ng mga
Pilipinong intelektuwal sa pamahalaan. Dati-rati mga banyaga lamang ang maaring
humawak ng mga posisyon sa pamahalaan at iba pang disiplina. Intinuturing si
Osias na intelektuwal para sa papel na ito dahil sa bilang ng kanyang mga akda, mga
talumpati at mga ipinasang batas
hinggil sa iba’t ibang sektor.
Bakit nga ba si Camilo Osias ang napiling paksa ng mananaliksik para sa
tesis na ito? Unang nagkaroon ng interes ang mananaliksik tungkol kay Camilo
Osias dahil sa kanyang pag-aaral tungkol sa buhay at mga akda ni Jose Rizal.
Itinuturing si Osias na iskolar ng Pambansang Bayani dahil sa kanyang ambag sa
panitikan ng mga talambuhay at mga isinaling akda ni Rizal sa wikang Ingles at
wikang Ilokano. Bukod dito naging inspirasyon ni Osias si Rizal sa kanyang
iba’t ibang adhikain lalung-lalu na sa paghihikayat ng nasyonalismo at mga
pananaw hinggil sa edukasyon.
Bilang isang guro at may-akda ng mga aklat pampaaralan madalas maging paksa
ni Osias si Rizal upang pag-ibayuhin ang damdaming nasyonalista ng mga
kabataan. Matatagpuan ang ilan sa mga ito sa aklat ni Osias na Philippine Readers na ginamit bilang
teksbuk sa elementarya noong panahon ng Amerikano. Siya ang unang Pilipinong
nahirang bilang tagapamanihala ng mga paaralan sa Pilipinas na nagbigay daan sa
unti-unting filipinization ng mga
kaguruan.
Bilang isang resident commissioner, naging tulay din ni Osias si Rizal sa
pakikipag-ugnayan sa Pangulo ng Estados Unidos at mga Amerikanong mambabatas
para sa pagsulong at pagpasa ng Philippine
Independence Act.[25] Ang mapayapang
pamamaraan ng pagsulong ng kalayaan gamit ang talino sa pagsulat tulad ng mga
akdang nalathala ang naging diplomatikong simbolismo ni Osias. Isang halimbawa
nito ang Panukalang Batas na Hare-Hawes Cutting na produkto ng Misyong Os-Rox habang nanunungkulan si Osias bilang
resident commissioner sa Estados
Unidos.[26]
Naging delegado rin
si Osias sa Constitutional Convention
at Unang Asambleya ng Pilipinas at bahagi sa pagbuo ng Konstitusyon ng bansa.[27]
Mula sa mga nauna ng pananaliksik nakasalamuha ang napakaraming niyang mga
akda, sanaysay, batas; manuskripto at mga talumpati.
Kronolohiya ng mananaliksik: Pagsasaayos ng daloy ng kasaysayan ng mananaliksik batay sa buhay ni Camilo Osias |
Ilan lamang ang mga
nabanggit sa mga larangang kanyang tinahak. Tunguhin din ng papel na ipakita
ang epekto ng Amerikanong sistema ng edukasyon sa mga naging tugon ni Osias
bilang mamamayan sa mga hamong kinaharap ng bansa mula noong 1889 hanggang
1976. Kaanlinsabay sa paghahanap ng kasagutan sa mga ito ang paglalahad ng
mananaliksik sa mga kaisipan ni Osias bilang guro, pulitiko, estadista at
intelektuwal.
[1] Alfred
McCoy. Lives at the Margin: Biography of Filipinos Obscure,
Ordinary and Heroic. (Lungsod Quezon:
Unibersidad ng Ateneo de Manila, 2000), 3. sa pinagmulang teksto na nakasulat sa Wikang
Ingles: buhat sa katagang a record of life.Ginamit ng mananaliksik
ang pagpapakahuugang ito ni Alfred McCoy hinggil sa depenisyon ng talamabuhay sapagkat
isa itong maiksi at payak na depenisyon na nagbibigay linaw hinggil sa layunin
ng mananaliksik para sa papel na ito.
[2] Napoleon
M. Mabaquiao, “ Pilosopiyang Pilipino: Isang Pagsusuri”, Philippine Social Sciences Review, 55, 1-4 (January-December, 1998),
206. Ayon kay Mabaquiao, naniniwala siya na matagal ng mayroong Pilosopiyang
Pilipino. Ayon sa kanyang opinyon, isa itong Pilosopiya kung saan ang
kamalayang taglay ng namimilosopiya ay Pilipino.
Si. Dr. Napoleon Mabaquiao ay kasalukuyang Tagapangulo ng
Departamento ng Pilosopiya mula sa De La Salle University- Manila mula noong
2009. Siya rin ang Graduate Program
Cooordinator ng nasabing departamento mula noong 2006 hanggang sa Kasalukuyan.
Naging Pangalawang Tagapangulo rin siya
ng Departamento ng Pilosopiya ng Unibersidad ng Pilipinas sa Diliman
noong 1996-2002.
Nagtapos
siya ng kanyang batsilyer sa Pilosopiya bulang Magna Cum Laude sa Unibersdiad
ng Pilipinas noong 1987. Nakapagtapos naman siya ng kanyang Masterado sa
Pilosopiya noong 1993 buhat din sa parehong Unibersidad. Nagawaran naman siya
ng Mataas na Pagtatangi para sa kanyang
PhD sa De La Salle University-Manila noong 2004 at naparangalan ng
Gintong Medalya para rito. Pagdating sa
larangan ng pananaliksik kabilang sa kanyang mga interes ay ang kaisipan, wika
at etika sa negosyo. Para sa papel na ito ginamit ng mananaliksik ang kanyang
isinulat na Pilosopiyang pilipino: Isang
pagsusuri. sa Philippine Social Sciences Review. Vol. 55, nos. 1-4.
Unibersidad ng Pilipinas-Diliman: College of
Social Sciences
Publications.
[3] Nick
Salvatore. Biography and Social History: An Intimate Relationship. The History
Cooperative Website. http://www.historycooperative.org/journals/lab/87/salvatore.html,
ika-1 ng Abril, 2010.
[4] Fernand
Braudel. “History and the Social Sciences,” sa Peter Burke, ed., Economy and
Society in Early Modern Europe : Essays from
Annales, (New York: Harper, 1972), 11-42.
[5] Braudel. “History and the Social Sciences,” sa Peter
Burke, ed., Economy and Society in Early Modern Europe :
Essays from Annales, 11-42.
[6] Charles
Wright Mills. The Sociological Imagination.
(New York: Grove Press Inc., 1959), 3.
[7] Ibid.
[8] Resil B.
Mojares: Brains of the Nation: Pedro
Paterno, T.H. Pardo de Tavera, Isabelo de los Reyes and the Production of
Modern Knowledge. (Lungsod
Quezon: Ateneo de Manila University Press.), 494.
[9] Ibid.
[10] Leopoldo Yabes. Two Intellectual Traditions: An
Introduction. (Lungsod Quezon: Limbag ng may-akda, 1963), 20-21.
[11] Ibid.
[12] Roland
C. Sintos. “Empire and Education: Filipino Schooling Under the United States
Rule From 1900s to 1910.” Disertasyon, Unibersidad ng Ohio , 2004, 81- 87.
[13] Resil
B. Mojares, Brains of the Nation: Pedro
Paterno, T.H. Pardo de Tavera, Isabelo de los Reyes and the Production of
Modern Knowledge, 492, 495. Ipinatupad noong panahon ng Amerikano ang patakarang
Filipinization. Nagbukas ito ng
maraming pintuan sa mga intellectual
elite sa sektor ng edukasyon at
pamahalaan. Tumutukoy din ito sa papapakilala ng mga bagay na may kinalaman sa
Filipino tulad ng pagsusulat ng mga teksbuk para sa pampublikong paaralan,
pagsusulat dito ng mga pambansang bayani tulad nina Rizal at Bonifacio,
pagwawagayway ng bandila ng Pilipinas at pag-awit ng Lupang Hinirang.
Iniuugnay din dito ang Filipinism bilang nagbagong
anyo ng revolutionary nationalism.
Isang mabait at konserbatibong pananaw ng paglikom, pagpapanatili, at
pagpapaunlad ng mga tradisyong native
at kombinasyon ng mga pinakamabuti buhat sa kultura ng Kanluran.
[14] Ibid.
[15] Resil
B. Mojares, Brains of the Nation: Pedro
Paterno, T.H. Pardo de Tavera, Isabelo de los Reyes and the Production of
Modern Knowledge, 492, 495.
[16] Annabel
Brett, What is Intellectual History Now?, sa David Cannadine, patnugot, What is History Now? (New York : Palgrave MacMillan Ltd. 2002),
113-115.
[18]
Camilo O. Osias. The Story of a Long Career of Varied Tasks, (Lungsod Quezon:
Manlapaz Publishing), 14.
[19]
Jose M. Hernandez, “Camilo Osias-Man and Dynamo,” Philippine Review, Nobyembre, 1943 sa Bananal, Eduardo. Camilo Osias: Educator and Statesman, 4.
Kinilala rin si Jose Corazon de
Jesus bilang si Huseng Batute.
[20] Virgilio S. Almario, Patnugot, Sa Dakong Silangan at mga Tulang
Pasalaysay ni Jose Corazon de Jesus. (Maynila: Sentrong Pangkultura ng Pilipinas at ng
National Commision for Culture and the Arts, 1995),ii-iii.
[21]
The People of the Philippine Islands for the Immediate and Complete Independence through the
Sakadalista Party, (Maynila, P.I., Sakadalista, 1935), 1-15. Nag-ugat ang
katawagan sa Kilusang Sakdal o mga Sakdalista mula sa Tagalog na salitang
sakdal. Katumbas nito ang wikang accused
sa wikang Ingles. Itinatag ito ni Benigno Ramos, dating kaalyado ni Manuel
Quezon na bumukod sa Partido Nacionalista dahilan sa usapin ng kolaborasyon.
Noong dekada 1930 aktibong kinampanya ng mga Sakdal ang kasarinlan ng bansa sa
ilalim ng Pamahalaang Amerikano. Matagumpay ang naging karerang pulitikal ng
Sakldalista noong 1933, dahil dito nagtangka silang maglungsad ng rebelyon
noong 1934 subalit agarang nasupil. Lubhang napinsala ang partido at marami sa
kanilang kasamahan ang namatay. Pumunta
si Ramos sa Tokyo
kung saan hiningi niya ang suporta ng mga Hapon. Muli siya babalik sa bansa
noong sumiklab ang Ikalawang Digmaang Pangdaigdig at magiging kaalyado ng mga
Hapon. Itinatag niya ang partidong ganap na naglayong ipalaganap ang propagandang
maka-Hapon.
[22]
Enrique Agleham, “Ay… “Mister” Osias”, Sakdal,
ika-9 ng Hulio, 1932, blg. 99, 4.
[23] The
People of the Philippine Islands for the Immediate and Complete Independence through the
Sakadalista Party, 1-15.
[25] Osias, The Story of a Long Carrer of Varied Tasks,
50-55.
[26] Camilo O. Osias at Mauro
Baradi. The Philippine Charter of Liberty ,
(Baltimore,
Maryland: The French Print , 1933), 4. Pinangunahan nina Senador Sergio Osmeña
at Pangulo ng Kapulungan na si Manuel Roxas ang Os-Rox Mission na nagsulong sa tinawag na Hare-Hawes Cutting Act noong 1933. Ipinangalan naman ang Hare-Hawes
Cutting Act kina Representative Butler
B. Hare ng South Carolina, Senador
Harry B. Hawes ng Missouri at Senador
Bronson Cutting ng New Mexico.
[27] Osias, The Story of a Long Carrer of Varied Tasks,
222.
No comments:
Post a Comment